Ngành GD&ĐT Đông Triều tổng kết 05 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 - 2020

Sáng ngày 09/7/2020, qua hội nghị trực tuyến tại địa chỉ http://hop.moet.edu.vn/pgddongtrieu, và các kênh truyền hình trực tiếp https://dongtrieu.edu.vn, https://www.facebook.com/ddcidongtrieu và http://youtube.com/DTVdongtrieu, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Đông Triều tổ chức tổng kết 05 năm triển khai thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016 – 2020.


Trải nghiệm của học sinh trường MN Kim Sơn (hình ảnh chụp từ màn hình trực tuyến).

Dự tổng kết tại điểm cầu trung tâm, có Đ/c Phạm Thị Thanh Tâm -Trưởng phòng GD&ĐT thị xã, đ/c Hoàng Quang Phong – Phó Trưởng phòng GD&ĐT thị xã, các đồng chí chuyên viên phòng GD&ĐT thị xã, cùng các tập thể, cán bộ, giáo viên đạt thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện chuyên đề. Dự tại điểm cầu các trường có các đồng chí trong Ban Giám hiệu, Chủ các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) tư thục, giáo viên và nhân viên các cơ sở GDMN trên địa bàn thị xã.

 

Các bé trường MN Hoa Phượng được các Bác Phùng Xuân Nhạ-Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Vũ Liên Oanh-Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh về thăm và làm việc tại trường (ảnh chụp từ video của nhà trường).

Trong thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo thị luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở GD&ĐT; Thị ủy, HĐND, UBND, UBMTQ thị xã Đông Triều;  sự phối hợp và tạo điều kiện của các phòng ban, đơn vị, cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường và các đoàn thể; sự hỗ trợ ủng hộ tạo sự đồng thuận của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, phụ huynh học sinh và nhân dân trên địa bàn thị xã. Do đó, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn thị xã, ngành GD&ĐT đã đạt được các kết quả nổi bật như: (1) Phòng Giáo dục và Đào tạo đã bám sát các văn bản chỉ đạo của ngành chủ động ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các trường MN, các cơ sở GDMN tư thục trên địa bàn thị xã thực hiện một cách kịp thời, khoa học, nghiêm túc nội dung liên quan đến chuyên đề; tổ chức thành công cuộc thi "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" trong các trường MN trên địa bàn thị xã năm học 2017 – 2018; hoàn thành công tác Tổng kết 5 năm thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016 – 2020.

Hình ảnh hội nghị tại phòng họp trung tâm (phòng S2-phòng GD&ĐT).

(2) Các trường mầm non đã xây dựng kế hoạch và thực hiện chuyên đề cơ bản bảo đảm các yêu cầu về môi trường giáo dục; công tác quản lý, chỉ đạo được tăng cường; hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với điều kiện thực tiễn từng trường, địa phương. Môi  trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học  đã được quan tâm việc đầu tư,  thiết kế, quy hoạch và chỉnh trang đảm bảo khoa học, khang trang, hợp lý, an toàn, thân thiện, phù hợp với diện tích, đặc điểm của từng trường phù hợp với đặc thù vùng miền của từng xã, phường trên địa bàn thị xã. Đến nay 100% sân chơi ngoài trời của trẻ trong trường MN công lập đã được lợp mái tôn và trải thảm cỏ nhân tạo. 100% trường mầm non đã lắp điều hòa trong các phòng học. 106/381 phòng học trong các trường mầm non đã lắp hệ thống nước nóng, lạnh trong các phòng học.

Trải nghiệm phòng học thông minh của học sinh trường MN Việt Dân (hình ảnh chụp từ màn hình trực tuyến).

(3) tổ chức các cuộc thi, hội thi: Năm học 2017 – 2018, đã có 28/29 trường tham gia cuộc thi " Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm". Kết quả cấp trường có 20/29 (68.97%) trường mầm non đã xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục đáp ứng được yêu cầu của nội dung chuyên đề; 12 trường tiêu biểu đại diện các vùng, khu vực trường dự thi cấp thị xã. Kết quả 07 trường đạt thành tích cao trong cuộc thi (MN Việt Dân, Hoa Mai, Hưng Đạo, Hoa Anh Đào, Kim Sơn, Hoa Phượng, Yên Thọ), mỗi trường đã xây dựng được môi trường mang màu sắc riêng của từng vùng miền nhưng đã mang tính "mở", kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc tích cực của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả vào các hoạt động chơi và trải nghiệm một cách đa dạng, phù hợp với từng trường; 03 trường đạt thành tích xuất sắc có sản phẩm dự thi cấp tỉnh (MN Kim Sơn, MN Hoa Phượng và MN Việt Dân). Trong các năm học tiếp theo phòng giáo dục đều tổ chức thẩm định công nhận kết quả thực hiện chuyên đề cấp thị xã của các trường mầm non, công nhận và khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

Các đồng chí lãnh đạo phòng GD&ĐT  trao thưởng cho các cô giáo đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện chuyên đề xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2016-2020 thị xã Đông Triều

Năm học 2019 – 2020, đã có 30/30 trường mầm non trên địa bàn thị xã tham gia cuộc thi khu vực trường và thị xã. Kết quả từ các khu vực trường đã chọn được 11 sản phẩm tập thể và 11 cá nhân tham gia tổng kết cấp thị xã, và các tập thể xuất sắc trong thực hiện chuyên đề được xếp giải: 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba và 05 giải khuyến khích. 11 giáo viên đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện chuyên đề được khen thưởng.

Trải nghiệm giao thông thông minh của học sinh trường MN Kim Sơn (hình ảnh chụp từ màn hình trực tuyến).

(4) Nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý trong việc chỉ đạo thực hiện chuyên đề đã chuyển biến rõ rệt, thể hiện ở sự vào cuộc trong công tác tham mưu  làm thay đổi diện mạo của các nhà trường, cơ sở vật chất các trường đã được đầu tư tu sửa, nâng cấp, làm mới;  thiết bị, đồ dùng dạy học, đồ chơi phục vụ cho các hoạt động GDMN ngày càng được đầu tư đồng bộ. Đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng trang bị thêm nhiều kiến thức, kỹ năng và có kinh nghiệm hơn trong việc sắp xếp, trưng bày đồ dùng đồ chơi thiết bị trong nhóm lớp khoa học, ngăn nắp, phù hợp với chủ đề và độ tuổi, đặc biệt đã chú trọng quan tâm đến trẻ trong quá trình diễn ra các hoạt động chơi- hoạt động học, khuyến khích và huy động trẻ tham gia các hoạt động trải nghiệm một cách tự nhiên; giáo viên đã quan tâm đến kết quả mà trẻ được tham gia các hoạt động để hỗ trợ cho công tác đánh giá trẻ hàng ngày đạt kết quả. Công tác tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ; thực hiện Chương trình GDMN theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cơ bản phù hợp điều kiện cụ thể của từng trường trên địa bàn thị xã.

Các đồng chí lãnh đạo phòng GD&ĐT  trao thưởng cho các tập thể đạt giải Khuyến khích trong thực hiện chuyên đề xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2016-2020 thị xã Đông Triều

(5) Đối với trẻ tạo nhiều cơ hội học tập qua chơi, được khám phá, được say xưa nhập vai người lớn, trải nghiệm công việc của người lớn tự nhiên và hứng thú bước đầu dần phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân trẻ.

Trải nghiệm thu hoạch khoai lang của học sinh trường MN Kim Sơn (hình ảnh chụp từ màn hình trực tuyến).

(6) Công tác phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã được các trường MN trên địa bàn thị xã thực hiện khá hiệu quả; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trên địa bàn xã, phường; huy động được các lực lượng, ban ngành, cộng đồng đặc biệt là sự vào cuộc của Ban đại diện cha mẹ học sinh các trường MN trên địa bàn thị xã ủng hộ, quan tâm và chia sẻ, hỗ trợ về nhân lực, vật chất và cả kinh phí cho các trường tổ chức thực hiện chuyên đề cấp trường, cấp cụm trường và cấp thị xã bước đầu đạt kết quả.

Trải nghiệm bắt cá của học sinh trường MN Hoa Phượng (hình ảnh chụp từ màn hình trực tuyến).

      Để tiếp tục phát huy kết quả, bài học kinh nghiệm đã thu được trong quá trình triển khai thực hiện chuyên đề thời gian qua. Nhằm phấn đấu nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trong các cơ sở GDMN trên địa bàn thị xã. Ngành GD&ĐT sẽ triển khai thực hiện một số giải pháp trong thời gian tới, như sau:

Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo các trường MN, các cơ sở GDMN tư thục có quy hoạch tổng thể, thiết kế, phân bố các khu vực hoạt  động, trải nghiệm trong, ngoài lớp phù hợp với địa hình, diện tích của nhà trường phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ của chuyên đề xây dựng trường  mầm non lấy trẻ làm trung tâm, đồng thời gắn với nội dung xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, phù hợp với tình hình đặc điểm phát triển KT-XH của địa phương theo hướng tăng cường cho trẻ được trực tiếp tham gia vào hoạt động trải nghiệm trực tiếp góp phần cho trẻ phát triển toàn diện.

Các đồng chí lãnh đạo phòng GD&ĐT  trao thưởng cho các tập thể đạt giải Ba trong thực hiện chuyên đề xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2016-2020 thị xã Đông Triều

Tiếp tục nghiên cứu nội dung kế hoạch, các văn bản hướng dẫn chỉ đạo của của Ngành, Sở GD&ĐT để có giải pháp kịp thời chỉ đạo cán bộ, giáo viên thực hiện tốt các nội dung còn hạn chế trong thực hiện chuyên đề 5 năm qua; tăng cường công tác tự kiểm tra, tư vấn, hướng dẫn đội ngũ biết khai thác, sử dụng triệt để các loại đồ dùng, đồ chơi, tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm với các loại đồ chơi trong các góc nhóm, lớp một cách linh hoạt và sáng tạo; Tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, tuyên truyền, công tác XHH trong các bậc cha mẹ trẻ, các cơ quan, ban ngành trên địa bàn để huy động mọi nguồn lực, tận dụng nguyên vật liệu đã qua sử dụng, tái chế tạo ra thiết bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ hiệu quả  xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm-Trưởng phòng GD&ĐT  trao thưởng cho các tập thể đạt giải Nhì thực hiện chuyên đề xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2016-2020 thị xã Đông Triều

Chỉ đạo các trường MN công lập được phân công hỗ trợ, hướng dẫn mỗi cơ sở giáo dục mầm non tư thục lựa chọn 01-02 nhóm (lớp) điểm xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong cơ sở GDMN theo các nội dung chỉ đạo của Ngành và của Sở GD&ĐT.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm-Trưởng phòng GD&ĐT  trao thưởng cho tập thể đạt giải Nhất thực hiện chuyên đề xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2016-2020 thị xã Đông Triều

 Hy vọng, các cơ sở giáo dục mầm non tiếp tục phát huy hiệu quả các kết quả, bài học kinh nghiệm đã thu được để tổ chức triển khai tại đơn vị trong thời gian tới, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trong  đơn vị.

Trải nghiệm trồng rau thủy canh của học sinh trường MN Việt Dân (hình ảnh chụp từ màn hình trực tuyến).

Nhân dip này, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã đã tuyên dương, khen thưởng các tập thể trường, giải Nhất MN Kim Sơn; giải Nhì: MN Hoa Phượng, MN Việt Dân; giải Ba: MN Bình Dương A, MN Hưng Đạo, MN Hoa Anh Đào; giải Khuyến khích: MN Hoa Mai, MN Yên Thọ, MN Bình Minh, MN Hoàng Quế, MN Hoa Lan và 11 giáo viên có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện chuyên đề.

                                                                                     CTV Thu Phương


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Các thông tin khác:
Tin mới nhất