Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh tổ chức hội nghị Ứng dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong dạy học tích cực

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về việc triển khai phương pháp "Bàn tay nặn bột" đối với các trường trong năm học mới 2012 -2013. Sáng ngày 09/4/2013 trường THCS Nguyễn Đức Cảnh đã tổ chức hội nghị chuyên đề: Ứng dụng phương pháp "Bàn tay nặn bột" trong dạy học tích cực.

      Về dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Vũ Thị Hồng Hà, đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Mai là cán bộ, chuyên viên phòng GD&ĐT huyện Đông Triều, các đại biểu của các trường THCS trong cụm 4 và đại biểu trường THCS Yên Thọ cùng toàn thể giáo viên trong trường về dự đông đủ.

 

Đ/c Trần Thị Thắm khai mạc Hội nghị

 

            Tại hội nghị đồng chí Hoàng Thị Hồng Hà, Phó hiệu trưởng nhà trường đã trình bày báo cáo công tác triển khai phương pháp dạy học với PP bàn tay nặn bột nói chung và việc Ứng dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong dạy học tích cực nói riêng.


Đ/c Hoàng THị Hồng Hà báo cáo chuyên đề

 

          Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Vũ Thị Hồng Hà chuyên viên phòng GD&ĐT hoan nghênh nỗ lực của nhà trường trong việc nghiên cứu, triển khai ứng dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào việc dạy và học của nhà trường. Đồng chi nhấn mạnh, ưu điểm của phương pháp này là ngoài dạy kiến thức còn dạy học sinh các tự học, tự khám phá, tìm hiểu, nghiên cứu cuộc sống. Là phương pháp mới, nó tổng hợp của các phương pháp dạy học trước đây, kế thừa cả phương pháp dạy học truyền thống và phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của HS Đồng chí  đề nghị các giáo viên trong trường mạnh dạn ứng dụng phương pháp này một cách linh hoạt, phát huy hiệu quả  cao hơn nữa ở tất cả các bộ môn.

 

Đ/c Vũ Thị Hồng Hà - Chuyên viên Phòng GD&ĐT phát biểu chỉ đạo Hội nghị

 

Bổ sung, minh họa cho nội dung triển khai là tiết dạy môn Vật Lí của cô giáo Trần Thị Doan và môn Sinh học của cô giáo Trần Thị Thu Thương.

          Tiết dạy minh họa môn Vật lí của Cô giáo Trần Thị Doan

 

Tiết dạy minh họa môn Sinh học của Cô giáo Trần Thị Thu Thương

 

 

       Sau khi tham dự 2 tiết dạy thử nghiệm phương pháp “Bàn tay nặn bột” ở 2 bộ môn Vật lý, Sinh học các đại biểu tham gia hội nghị đã góp ý về những thuận lợi và khó khăn trong việc áp dụng phương pháp vào việc giảng dạy thực tế và đều nhận thấy:  Phương pháp BTNB chú trọng tới việc rèn luyện cho học sinh kỹ năng tư duy, tự tìm tòi, trải nghiệm để tìm ra kiến thức mới dưới sự hướng dẫn của giáo viên, đây  là phương pháp dạy học tích cực dựa trên nghiên cứu, thực nghiệm, dễ áp dụng cho việc giảng dạy các môn khoa học tự nhiên. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, nhiều giáo viên băn khoăn về khả năng ứng dụng phương pháp trên thực tiễn do những bất cập trong điều kiện cơ sở vật chất của các nhà trường, sĩ số học sinh trong mỗi lớp, nhận thức học sinh không đồng đều, thời gian tiết học ngắn…

          Ngay sau hội nghị, đồng chí Trần Thị Thắm - Bí thư chi bộ- Hiệu trưởng nhà trường đã đề nghị các giáo viên của trường cần sáng tạo và tích cực ứng dụng phương pháp này vào dạy học một cách có hiệu quả. Hy vọng với phương pháp “Bàn tay nặn bột”, nhất định các đồng chí giáo viên  trong trường sẽ tạo nên một chuyển biến mới trong thực tế giảng dạy của mình.

                                                                             CTV: Thu Hằng




Tin mới nhất