Gia đình ông Nguyễn Hoàng Nghị - Gương sáng gia đình hiếu học

Đó là một gia đình với 1 Tiến sĩ, 1 Thạc sĩ, 2 Kỹ sư, 2 Cử nhân đang theo học cao học....


 

Ông Nguyễn Hoàng Nghị phát biểu tại Đại hội Khuyến học huyện

Hoàng Quế là một xã có truyền thống hiếu học. Kế thừa và phát huy truyền thống hiếu hoc đó, những thế hệ con em trong xã ngày càng ham học, vượt khó để học. Nơi đây có rất nhiều dòng họ, gia đình có con cháu thành đạt và có học hàm học vị cao, trong số đó gia đình ông Nguyễn Hoàng Nghị thôn Cổ Lễ là một trong những điển hình mà trong làng, ngoài xã, ai ai cũng lấy làm tấm gương để khuyến khích con cháu mình học hành chăm chỉ hơn. Hiện gia đình ông kể cả con dâu, rể có 1 Tiến sĩ, 1 Thạc sĩ, 2 Kỹ sư, 2 Cử nhân đang theo học cao học....
       Chúng tôi đến thăm gia đình ông Nghị vào một ngày cuối năm trong căn nhà khang trang. Ông kể: trước đây gia đình tôi vất vả lắm, hoàn cảnh khó khăn, gia đình làm ruộng một nắng hai xương tần tảo ruộng đồng, nhiều đêm hai vợ chồng thức trắng để nghĩ làm gi, và làm cách nào để có tiền cho các con ăn học, nhiều lúc nhìn các con ăn không đủ no, mặc không đủ ấm, mà tôi thấy chạnh lòng... nhưng sự học là cần thiết nhất của mỗi con người, nên chúng tôi động viên nhau cố gắng làm việc, xoay sở để cho các con ăn học đến nơi đến chốn. Năm 1990 gia đình Tôi có mua được một mảnh đất ven đường 18A chuyển đổi mô hình sản xuất sang kinh doanh hàng tập hoá bánh kẹo. Đặt niềm hi vọng một tương lai tươi sáng vào các con, hai vợ chồng ông không kể mưa gió tần tảo công việc ruộng đồng cùng kết hợp buôn bán, kinh doanh nhỏ, mong sao các con đều được học hành bằng các bạn cùng trang lứa...Vợ chồng ông cùng chạy đôn, chạy đáo để mưu sinh cho cuộc sống gia đình, nhưng khi có thời gian rỗi ông bà lại động viên, khuyến khích các con chịu khó học hành, thường xuyên dạy bảo các con: sống phải có cái tâm, cái đạo làm người, cố gắng trao đồi kiến thức phấn đấu học tập để mai sau làm người có ích, cống hiến nhiều cho xã hội. Ông tâm sự Tôi vẫn thường nói vui là nhiều sự đầu tư nhưng đầu tư cho giáo dục là có lãi nhất.

Với quan điểm và tinh thần ấy, vợ chồng ông bà đã vượt qua bao khó khăn để nuôi dạy các con. Không phụ lòng mong mỏi của cha mẹ các con ông trong những năm học phổ thông đều là học sinh giỏi, đạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh, 4 cháu đều thi đỗ năm đầu vào các trường Đại học, Học viện. Cháu gái đầu vừa qua đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ khoa học, hiện đang làm Trưởng bộ môn Hoá vô cơ đại cương trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, chồng là Thạc sĩ - Giảng viên khoa Lý trường Đại học Thái Nguyên. Con trai thứ hai đã tốt nghiệp loại khá khoa điện tử viễn thông trường Đại học Bách khoa Hà Nội, hiện đang làm tại một công ty viễn thông tại Hà Nội, vợ đang học cao học tại trường Đại học Ngoại Thương. Cháu thứ ba đã tốt nghiệp loại khá khoa Hoá trường Đại học Bách Khoa Hà Nội hiện làm cán bộ kiểm định  hàng cho một công ty nước ngoài tại Hà Nội. Cháu thứ tư tốt nghiệp loại giỏi Học viện tài chính, hiện đang theo học Cao học và làm tại chi cục thuế Hà Nội.

Với gần nửa cuộc đời hy sinh vì con, chưa bao giờ ông bà than vãn hay các con làm cho mình buồn lòng. Không khí trong nhà lúc nào cũng ấm áp hoà thuận, mọi người đều rất yêu thương tôn trong nhau. Trên dạy bảo dưới biết lắng nghe, lúc các con gặp khó khăn vợ chồng ông luôn tổ thái độ cảm thông và chia sẻ. Hạnh phúc ngọt ngào về thành tích học tập và việc làm ổn định của các con là món quà vô cùng to lớn của các con dành tặng cho ông bà. Hai vợ chồng ông đều mãn nguyện với hạnh phúc hiện tại của gia đình mình Ông nói:  chính hạnh phúc đó là nền tảng để đi đến thành công cho các thành viên.

Chia tay gia đình ông bà Nghị trong lòng chúng tôi cảm phục về một tấm gương gia đình hiếu học, vượt mọi khó khăn nuôi dạy các con nên người. Đây thực sự là một tấm gương sáng được mọi người ngưỡng mộ và hướng đến.

                                                                            

                                                           Thu Phương  



Tin mới nhất