Niềm vui từ " Tủ sách lớp học"

Để tăng cường việc đọc sách hiệu quả, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, Phòng GD&ĐT Đông Triều đã chỉ đạo các trường trên địa bàn thị xã Xây dựng, triển khai, quản lí và sử dụng Tủ sách lớp học.


Sau 2 tháng triển khai kế hoạch, Phòng GD&ĐT đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của các nhà trường trong việc xây dựng tủ sách lớp học, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh đọc sách, phát triển văn hóa đọc. Các đơn vị đã xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện của nhà trường; tuyên truyền, triển khai cụ thể tới toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh, phối hợp, vận động xã hội hóa xây dựng các tủ sách lớp học  với nhiều chất liệu, kiểu dáng nghệ thuật, có tính thẩm mĩ cao, phù hợp với lứa tuổi, kích thích thị giác của học sinh. Các tủ sách có kích thước phù hợp với diện tích phòng học, có độ cao phù hợp với từng lứa tuổi, thuận tiện và an toàn cho việc bài trí sách. Mỗi tủ sách có danh mục sách để học sinh dễ lựa chọn, có những khẩu hiệu ngắn gọn để khích lệ học sinh đọc sách. 

Cho đến ngày 30/11/2016, đã có 47 đơn vị hoàn thành việc xây dựng tủ sách lớp học với 601 tủ sách. Còn 3 đơn vị đang thi công và hoàn thành trong tháng 12/2016 là THCS Nguyễn Huệ, THCS Mạo Khê I,  TH Lê Hồng Phong.

Nguồn sách cũng được các nhà trường huy động từ sự đóng góp của học sinh và phụ huynh, sách trao đổi giữa các lớp... Sách huy động được phù hợp với lứa tuổi học sinh, đảm bảo tính giáo dục cao. Các loại sách được trang bị nhiều nhất là:

1. Sách viết về  Bác Hồ

2. Báo, truyện thiếu nhi, măng non

3. Sách, tài liệu tham khảo các môn học

4. Sách kỹ năng sống, An toàn giao thông

5. Kiến thức khoa học, TNXH

6. Sách dạy cơ vua, bóng bàn

7 Sách viết về biển đảo, Lịch sử, địa lý Việt Nam

9. Tạp chí Văn toán tuổi thơ, tạp chí Văn học và tuổi trẻ, Những bức thư UPU đạt giải.

10. Từ điển Tiếng Anh, tiếng Việt, từ điểm chính tả, từ điển thành ngữ, tục ngữ…

11. Tác phẩm Văn học…

 

 

Phòng GD&ĐT đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị trong việc huy động sách tại các tủ sách lớp học như TH Quyết Thắng, TH Kim Sơn, TH Hồng Thái Đông, TH Mạo Khê B, TH Xuân Sơn, TH Bình Khê I, TH Bình Dương,TH Hưng Đạo, THCS Mạo Khê II, THCS Tràng Lương, THCS An Sinh, THCS Tràng An, THCS Yên Thọ. Nhiều nhà trường tổ chức cuộc thi trang trí tủ sách lớp học, thi giới thiệu sách, phát biểu cảm tưởng sau đọc sách, tóm tắt sau khi đọc sách… Việc tuyên truyền đọc sách, phát động phong trào 15 phút đọc sách hằng ngày; Chương trình phát thanh măng non; đọc và làm theo sách, báo đội… được các nhà trường tổ chức rất quy củ, được đông đảo học sinh hưởng ứng.

 

Để các Tủ sách lớp học phát huy tối đa hiệu quả, Phòng GD&ĐT mong muốn các nhà trường tiếp tục xây dựng kế hoạch tăng cường bổ sung sách, tối ưu hóa các phương án thúc đẩy việc đọc và làm theo sách đối với học sinh tại các lớp học. Tăng cường công tác giới thiệu sách, từ việc thi đua giữa các tổ trong lớp học giới thiệu sách trong tủ sách lớp mình đến việc các lớp luân phiên giới thiệu sách trước toàn trường bằng hình thức sân khấu hóa trong các giờ chào cờ. Việc tóm tắt một câu chuyện ý nghĩa sau khi đọc cũng cần thực hiện khoa học với yêu cầu tăng dần về độ ngắn gọn, súc tích dưới sự tổ chức của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy Ngữ văn hoặc Ban cán sự lớp. Từ các nội dung đọc được, học sinh rút ra bài học gì cho cuộc sống của riêng mình, bài học từ sách có thể thể hiện bằng một đoạn văn hoặc thể hiện bằng một dạng sơ đồ tư duy được các em thiết kế ngộ nghĩnh, tạo ấn tượng trực quan sinh động. Có thể sử dụng sản phẩm này của các em để trang trí lớp học. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng cần tăng cường công tác trao đổi sách, tặng sách giữa các lớp, tạo sự phong phú cho các tủ sách lớp học.

Đối với các trường tiểu học, các tủ sách các lớp cần thiết trang bị các cuốn Từ điển tiếng Việt, Từ điển chính tả, Từ điển thành ngữ, tục ngữ, Từ điển bằng tranh về thế giới xung quanh… Giáo viên cần kiên trì hướng dẫn các em cách tra cứu để tăng vốn từ vựng, phục vụ giao tiếp. Các lớp tổ chức học bán trú ở các trường Tiểu học, nhà trường cần quan tâm đến việc việc các cô giáo trực trưa đọc thơ, đọc chuyện cho học sinh nghe; chú ý tạo không gian nghệ thuật trong phòng nghỉ trưa với ánh sáng và âm thanh (những bản nhạc không lời nhẹ nhàng) vừa rèn học sinh thói quen đọc sách trước khi đi ngủ, vừa kích thích hứng thú cảm nhận nghệ thuật.

Trong thời gian tiếp theo, Phòng GD&ĐT sẽ tổ chức dự giờ sinh hoạt lớp hoặc chào cờ đầu tuần có nội dung giới thiệu sách ở một số đơn vị. Từ các Tủ sách lớp học với những hoạt động nho nhỏ của các thầy cô giáo và các em học sinh, giáo dục Đông Triều hy vọng sẽ đạt được những điều kỳ diệu và sự khác biệt lớn trong việc phát triển văn hóa đọc trong nhà trường./. 

Một số hình ảnh các tủ sách lớp học:

 

 

 

 

 

 


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Các thông tin khác:
Tin mới nhất