Asset Publisher

Chuyên đề " Đổi mới sinh hoạt chuyên môn và dạy học tích hợp kiến thức liên môn.

Chuyên đề " Đổi mới sinh hoạt chuyên môn và dạy học tích hợp kiến thức liên môn.

Thực hiện công tác chuyên môn tháng 11, chiều ngày 28/11/2014, trường THCS Việt Dân tổ chức sinh hoạt chuyên đề " Đổi mới sinh hoạt chuyên môn và dạy học tích hợp kiến thức liên môn trong môn Ngữ văn 9".


              Dạy học tích hợp kiến thức liên môn trong giờ dạy đã được học sinh  học khá nhiều ở các bộ môn, nhưng chuyên đề cụ thể này, các em thấy rõ hơn vai trò và tác dụng của các bộ môn được tích hợp trong một môn học cụ thể. Đối với bộ môn Ngữ Văn, hầu như bài nào cũng có phần tích hợp mà chủ yếu là lịch sử, âm nhạc, địa lí... Để tích hợp  được tốt thì các em phải huy động vốn kiến thức bộ môn của mình để làm rõ hơn nội dung văn bản, đồng thời làm cho bài học thêm phong phú và nhẹ nhàng hơn, giúp các em hiểu sâu sắc hơn kiến thức bài học.

Giờ dạy Ngữ văn lớp 9 của cô giáo Nguyễn Thị Huyền

               Với nội dung " Đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học" cũng được thể hiện một cách rõ ràng, cụ thể. Ở đây, giáo án, bài giảng là sản phẩm trí tuệ của cả tập thể. Trong tiết học, người dạy chỉ đóng vai trò tlà người thể hiện lại sản phẩm đó, người dự không đánh giá nặng nề về giáo viên mà chủ yếu chú ý đến đối tượng học sinh để xem các em học như thế nào, tinh thần thái độ học tập ra sao, vận dụng được đến đâu, kết quả đạt được, phương pháp đã phù hợp chưa, cần bổ sung, thay đổi cái gì và thay đổi như thế nào...Sự đổi mới này có điểm khác biệt so với trước, đó là: người dự có thể thay đổi vị trí tùy ý miễn sao thuận lợi cho việc quan sát các hoạt động của học sinh. Người dự cũng có thể ghi lại nội dung bài học bằng bất kỳ hình thức nào như quay phim, chụp ảnh, ghi âm…Như vậy, người dự sẽ không bị gò bó và sẽ có cơ hội để tận mắt chứng kiến những cung bậc tình cảm, cảm xúc khác nhau của các em ở mỗi nội dung, mỗi thời điểm…Có thể nói, đây là lần đầu tiên học sinh được tiếp xúc với hình thức dự giờ mới mẻ này nên phần nào các em còn bỡ ngỡ, chưa đủ tự tin khiến cho giờ dạy chuyên đề thực sự chưa được như ý muốn. Nhưng dù sao đó cũng là một bước đột phá của trường để  thay đổi dần dần và chắc chắn trong những lần sau kết quả sẽ tốt hơn.

Học sinh đang thảo luận nhóm bàn về một nội dung của bài học

            Sau phần tiết dạy là phần thảo luận, rút kinh nghiệm. Các giáo viên đã trao đổi sôi nổi về cách tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn, về hcoj sinh và bài dạy. Kết thúc buổi thảo luận, đồng chí Nguyễn Thị Kim Mai – Phó hiệu trưởng nhà trường chỉ rõ: Việc đổi mới là vô cùng cần thiết, bởi chính việc đổi mới này sẽ đem lại hiệu quả cho giờ học. Giáo viên sẽ không cảm thấy bị áp lực mà học sinh cũng sẽ cảm thấy hào hứng, phấn khởi và tạo được sự gần gũi giữa thầy và trò trong giờ học. Đồng thời việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn sẽ giúp các thành viên trong các tổ chuyên môn tìm ra hướng giải quyết những vướng mắc, đưa ra những giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học.

Các giáo viên cùng nhau thảo luận sau tiết dạy

            Việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học sẽ được thực hiện trong các buổi sinh hoạt chuyên môn trong tháng của các tổ. Chắc chắn rằng từ đây nội dung các buổi sinh hoạt sẽ hiệu quả và chất lượng sẽ được nâng cao thông qua hình thức đổi mới này.

                                                                                                                      Nguyễn Huyền