Thái Lăng - Lăng mộ đầu tiên của vua Trần ở quê gốc Đông Triều

(Theo QuangNinh.online): Vùng đất An Sinh (huyện Đông Triều) chính là quê gốc của nhà Trần. Vì vậy, ở đây có một hệ thống di tích lịch sử, văn hoá rất phong phú, đa dạng, đặc biệt là di tích về lăng mộ các vua Trần. Cùng với các cụm di tích chùa Hồ Thiên, am Ngoạ Vân, chùa Quỳnh Lâm v.v.. các khu lăng mộ vua Trần ở xã An Sinh đã cho thấy Đông Triều từng là một trung tâm văn hoá hết sức quan trọng thời nhà Trần.


Các nhà thầu đang khẩn trương thi công dự án tôn tạo di tích Thái Lăng ở hồ Trại Lốc.

 

       Vùng đất An Sinh (huyện Đông Triều) chính là quê gốc của nhà Trần. Vì vậy, ở đây có một hệ thống di tích lịch sử, văn hoá rất phong phú, đa dạng, đặc biệt là di tích về lăng mộ các vua Trần. Cùng với các cụm di tích chùa Hồ Thiên, am Ngoạ Vân, chùa Quỳnh Lâm v.v.. các khu lăng mộ vua Trần ở xã An Sinh đã cho thấy Đông Triều từng là một trung tâm văn hoá hết sức quan trọng thời nhà Trần. Hiện nay, ở các khu lăng mộ này còn để lại rất nhiều những dấu tích có giá trị lịch sử, với mặt bằng tương đối nguyên vẹn. Đặc biệt là Thái Lăng, khu lăng mộ của vua Trần Anh Tông. Ngoài công trình lăng tẩm và miếu thờ được xây dựng năm 1320, là nơi an táng vua Trần Anh Tông (1276-1320), đây còn là nơi phụ táng Thuận Thánh Bảo Từ Hoàng Thái Hậu (1332) ở trên quả đồi có tên gọi là đồi Táng Quỷ (hay như dân địa phương vẫn quen gọi là đồi Vua) thuộc xã An Sinh. Theo sử sách ghi lại, khu lăng mộ vua Trần Anh Tông này là khu lăng mộ đầu tiên được nhà Trần xây dựng ở  Đông Triều.

       Thái Lăng nằm trên đỉnh một quả đồi thấp trong một thung lũng. Ba mặt đông, tây và bắc được bao bọc bởi các dãy núi cao, có suối phủ Am Trà chảy ngang từ phía đông qua phía tây, hội nước ở trước mặt tạo nên thế minh đường tụ thuỷ và phía xa đằng trước có núi thấp làm bình phong... Có thể nói, đây là vị trí rất đắc địa về mặt phong thuỷ. Vào những năm cuối thập kỷ 70, đầu 80 của thế kỷ XX, huyện Đông Triều đã thi công hồ Trại Lốc để giữ nguồn nước từ trên núi cao đổ xuống phục vụ sản xuất nông nghiệp cho các xã phía tây huyện. Do đó, khu đồi Táng Quỷ, nơi có di tích Thái Lăng toạ lạc, đã nằm giữa lòng hồ Trại Lốc...

         Xem tiếp tại đây ...>>>

 



Tin mới nhất