Quảng Ninh: Ngày 2/10, khai mạc Lễ hội đền An Sinh

(Theo Báo daidoanket.vn): Trong 3 ngày từ ngày 2/10 đến 4/10/2015 tới (tức ngày 20/8 đến 22/8 âm lịch) trong Khu di tích tích quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều sẽ diễn ra Lễ hội truyền thống đền An Sinh năm 2015.


Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trao bằng công nhận
Khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều tháng 9/2014

Sau phần khai lễ sẽ diễn ra các hoạt động truyền thống của hội với đa dạng các hoạt động VHVN, TDTT và các trò chơi dân gian của nhân dân địa phương.

  Đền An Sinh (xưa kia còn gọi là Điện An Sinh) toạ lạc trên một đồi đất thoai thoải giữa vùng địa linh ở thôn Trại Lốc, xã An Sinh, TX Đông Triều. Phía sau Đền là lăng miếu các vị vua nhà Trần.

   Theo Đại Việt sử ký toàn thư, "Tháng 6, năm 1381, rước thần tượng các lăng ở Quắc Hương, Thái Đường, Long Hưng, Kiến Xương đưa về lăng lớn ở Yên Sinh để tránh nạn người Chiêm Thành vào cướp". Đây chính là sự kiện đánh dấu cho việc xây dựng một số công trình thờ tự tại An Sinh, trong đó có Điện An Sinh. Theo nội dung văn bia tại đền An Sinh do ông Hoàng Giáp, (Viện Nghiên cứu Hán Nôm) sưu tầm và dịch thì Ngũ vị hoàng đế triều Trần được thờ tại Điện An Sinh gồm có: Anh Tông hoàng đế, Minh Tông hoàng đế, Dụ Tông hoàng đế, Nghệ Tông hoàng đế, Khâm minh Thánh vũ hiển đạo An Sinh hoàng đế.  Trong đó, đáng chú ý là có một nhân vật dù chưa nắm giữ ngôi vị lần nào nhưng được tôn làm hoàng đế, đó là Trần Liễu (An Sinh vương), anh trai của vị vua đầu tiên của triều Trần là Trần Thái Tông, với hiệu Khâm minh thánh vũ hiển đạo An Sinh hoàng đế. Vùng đất An Sinh xưa chính là ấp thang mộc đầu tiên tại vùng đất Đông Triều mà vua Trần Thái Tông đã ban cho Trần Liễu.

Xem tiếp tại đây >>>


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Tin mới nhất