Xuất bản thông tin

Ghi nhận tại Hội nghị chuyên đề Ứng dụng “Phòng học thông minh” trong đổi mới phương pháp dạy học tại trường THCS Mạo Khê II

Ghi nhận tại Hội nghị chuyên đề Ứng dụng “Phòng học thông minh” trong đổi mới phương pháp dạy học tại trường THCS Mạo Khê II

Nhằm thực hiện có hiệu quả việc dụng CNTT vào đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tăng cường phát huy tính chủ động tự học của học sinh. Tạo môi trường tốt nhất cho tất cả các học sinh học tập. Tạo cơ hội phát huy trí thông minh của học sinh trên con đường nhận thức với sự hỗ trợ của giáo viên đối với từng học sinh. Nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng đổi mới phương pháp dạy học thông qua tổ chức dự giờ thăm lớp, tổ chức hội nghị chuyên đề tạo điều kiện cho giáo viên trao đổi, thảo luận về các chủ đề, nội dung giảng dạy, rút kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc gặp phải khi giảng dạy...


         

Đại biểu dự Hội nghị

         Chiều ngày 15/12/2014, trường THCS Mạo Khê II đã tổ chức hội nghị chuyên đề: Ứng dụng "Phòng học thông minh" trong đổi mới phương pháp dạy học. Về dự và chỉ đạo Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, cán bộ giáo viên nhà trường và các trường bạn.

        Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe 4 tham luận: kinh nghiệm trong công tác chuẩn bị các điều kiện để ứng dụng phòng học thông minh trong đổi mới phương pháp dạy học; chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng phòng học thông minh trong giảng dạy các bộ môn: Lịch sử, Vật lý, Mỹ thuật, Sinh học, Toán và trực tiếp dự 04 tiết dạy học sử dụng " Phòng học thông minh".

       Ngay từ đầu năm học, thực hiện sự chỉ đạo của phòng GD&ĐT, trường THCS Mạo Khê II đã xây dựng các giải pháp một cách cụ thể. Một trong các giải pháp đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy cachsM, đưa mô hình "Lớp học thông minh" vào thực hiện thí điểm, từ việc xác định ưu thế của phòng học thông minh là với các thiết bị hiện đại để ứng dụng CNTT trong giảng dạy như: Máy tính, máy chiếu, bảng IQBoard…qua sóng Wifi, bằng một phần mềm quản lý học tập với nội dung đa phương tiện khuyến khích giao tiếp hai chiều giữa giáo viên và học sinh,  cho phép giáo viên quản lý bài học của học sinh, giao nhiệm vụ cho HS. Ngược lại, học sinh sử dụng máy tính bảng để gửi câu hỏi, câu trả lời tới máy chủ của giáo viên.

Đại biểu dự tiết dạy ứng dụng "Phòng học thông minh"

        Tuy mới đưa vào sử dụng thí điểm mô hình "Lớp học thông minh"  từ đầu năm học 2014 – 2015, nhưng trường THCS Mạo Khê II đã có nhiều cố gắng đạt được kết quả hơn cả mong muốn mà chương trình thí điểm mô hình "Lớp học thông minh" Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đề ra. Nhà trường đã đầu tư được 5 "Phòng học học thông minh" với khá đầy đủ trang thiết bị, đảm bảo chất lượng hoạt động tốt đáp ứng đầy đủ các yêu cầu. Khẳ năng sử dụng "Phòng học học thông minh" của  cán bộ, giáo viên khá thành thạo thể hiện bằng việc chủ động, tự tin trong giờ dạy mặc dù đây là thiết bị, công nghệ mới cả về hệ thống máy móc và phần mềm; học sinh sử dụng hệ thống máy tính bảng để nghiên cứ bài và tương tác với giáo viên cũng rất thành thạo, sáng tạo.

        Qua các giờ dạy,  điều hết sức nổi bật dễ nhận thấy ở đây là phòng học thông minh rất phù hợp với phương pháp dạy học mới, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của học sinh (học sinh là nhân vật trung tâm), không khí lớp học vui vẻ, thân thiện, học sinh hứng thú trong học tập, thể hiện rõ được chất lượng của giờ dạy.  

Tham luận ứng dụng phòng học thông minh trong giảng dạy môn Toán

      Mô hình "Lớp học thông minh" bước đầu đã có hiệu quả trong việc tạo điều kiện để giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Tạo cơ hội phát huy trí thông minh của học sinh trên con đường nhận thức với sự hỗ trợ của giáo viên đối với từng học sinh. Giáo viên có cơ hội thể hiện sự sáng tạo trong thực hiện bài giảng.

                                                                                     Thu Phương